Indarapatra at Sulayman Epikong Mindanao

Text Box: PAG-AARI NG PAMAHALAAN
HINDI IPINAGBIBILI


HI
        DEPARTMENT OF EDUCATION REGION III

         Muzon National High School, Sarmiento Homes

          City of San Jose Delmonte Bulacan

 

 

 

Indarapatra at Sulayman

(Epikong Mindanao)

For Grade 7

 
Flowchart: Connector: KABAYANIHAN
 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Flowchart: Process:           Hinanap niya ang mga tao. May nakita siyang isang magandang dalaga na kumukuha ng tubig sa sapa. Mabilis naman itong nakapagtago. Isang matandang babae ang lumabas sa taguan at nakipag-usap kay Indarapatra.

          Ipinagsama ng matandang babae si Indarapatra sa yungib na pinagtataguan ng lahat ng tao sa pook na iyon. Ibinalita ni Indarapatra ang mga pakikilaban nilang dalawa ni Sulayman sa mga halimaw at dambuhalang ibon. Sinabi rin niyang maaari na silang lumabas sa kanilang pinagtataguan. Sa laki ng pasasalamat ng buong tribu, ipinakasal kay Indarapatra ang anak ng hari, ang magandang babaeng nakita ni Indarapatra sa batisan.
III.  ANO ANG NATUTUNAN?
1.	Sino-sino ang mga tauhan sa akdang binasa? Ilarawan ang katangian ng bawat isa.
2.	Anu-anong problema o suliranin ang makikita sa akda? Isa-isahin ang mga ito.
3.	Sa iyong palagay, madali bang gawin ang naging pasya ng magkapatid sa Sulayman at Indarapatra? Bakit?
4.	Paano mo maipapakita ang iyong pagdamay sa mga taong nangangailangan?
5.	Sa iyong palagay, tungkulin bang bawat isa ang tumulong sa sinumang nangangailangan?Pangatwiranan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Flowchart: Process: Gawain 1. Tukuyin ang mga tauhan sa iyong binasang epiko at ibigay ang kanilang katangiang tinataglay.
Tauhan	Katangian

1.
2.
3.
4.
5.
	

Gawain 2. Ibahagi ang sariling karanasan na nagpapakita ng kabayanihan








Gawain 3.  Ipaliwanag ang mga simbolong ginamit sa akdang binasa.
Halimbawa: Apat na halimaw- ay maaring mga pagsubok o problema na kinakaharap sa buhay. 

Simbolo	Kahulugan

1.	Halaman	
2.	Tubig	
3.	Bathala	
4.	Puso	
5.	Singsing at Espada

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Text Box: PAG-AARI NG PAMAHALAAN
HINDI IPINAGBIBILI


HI

        DEPARTMENT OF EDUCATION REGION III

         Muzon National High School, Sarmiento Homes

          City of San Jose Delmonte Bulacan

 

 

 

Indarapatra at Sulayman

(Epikong Mindanao)

For Grade 7

 
Flowchart: Connector: KABAYANIHAN

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Flowchart: Process:           Hinanap niya ang mga tao. May nakita siyang isang magandang dalaga na kumukuha ng tubig sa sapa. Mabilis naman itong nakapagtago. Isang matandang babae ang lumabas sa taguan at nakipag-usap kay Indarapatra.

          Ipinagsama ng matandang babae si Indarapatra sa yungib na pinagtataguan ng lahat ng tao sa pook na iyon. Ibinalita ni Indarapatra ang mga pakikilaban nilang dalawa ni Sulayman sa mga halimaw at dambuhalang ibon. Sinabi rin niyang maaari na silang lumabas sa kanilang pinagtataguan. Sa laki ng pasasalamat ng buong tribu, ipinakasal kay Indarapatra ang anak ng hari, ang magandang babaeng nakita ni Indarapatra sa batisan.
III.  ANO ANG NATUTUNAN?
1.	Sino-sino ang mga tauhan sa akdang binasa? Ilarawan ang katangian ng bawat isa.
2.	Anu-anong problema o suliranin ang makikita sa akda? Isa-isahin ang mga ito.
3.	Sa iyong palagay, madali bang gawin ang naging pasya ng magkapatid sa Sulayman at Indarapatra? Bakit?
4.	Paano mo maipapakita ang iyong pagdamay sa mga taong nangangailangan?
5.	Sa iyong palagay, tungkulin bang bawat isa ang tumulong sa sinumang nangangailangan?Pangatwiranan

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Flowchart: Process: Gawain 1. Tukuyin ang mga tauhan sa iyong binasang epiko at ibigay ang kanilang katangiang tinataglay.
Tauhan	Katangian

1.
2.
3.
4.
5.
	

Gawain 2. Ibahagi ang sariling karanasan na nagpapakita ng kabayanihan








Gawain 3.  Ipaliwanag ang mga simbolong ginamit sa akdang binasa.
Halimbawa: Apat na halimaw- ay maaring mga pagsubok o problema na kinakaharap sa buhay. 

Simbolo	Kahulugan

1.	Halaman	
2.	Tubig	
3.	Bathala	
4.	Puso	
5.	Singsing at Espada

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Comments